Posted by : Thailan.net Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Giá xăng tăng cao luôn là vấn đề khiến các tài xế phải đau đầu. Dưới đây là một số “mẹo” có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu cho “xế yêu”.





Lái xe chậm và “từ tốn”

Lượng nhiên liệu cần thiết để cung cấp cho một chiếc xe sẽ tăng lên theo cấp số nhân khi vận tốc tăng theo tuyến tính. Trên thực tế, khi một phương tiện di chuyển ở tốc độ vượt quá 50 mph (hơn 80 km/h), hiệu quả nhiên liệu sẽ suy giảm đáng kể. Cứ vượt quá 5 mph, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm tới 7%. Tuy nhiên, cũng không nên đi xe quá chậm.

Ngoài ra, những người lái có thói quen tăng tốc đột ngột hay phanh gấp đều sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến hiệu quả nhiên liệu của xe. Các chuyên gia cho rằng nếu họ tránh được những thói quen trên, mức tiêu hao xăng có thể giảm tới 33%. Người lái cũng có thể sử dụng tính năng kiểm soát hành trình để duy trì một tốc độ ổn định.

Sử dụng đúng loại dầu động cơ

Tài xế có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 1-2% nếu sử dụng đúng loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), sử dụng dầu 10W-30 trong một động cơ yêu cầu 5W-30 sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu từ 0,04 – 0,07 USD/gallon (3,8L). Ngoài ra, điều đó còn có thể giúp duy trì hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Không chất hàng lên nóc xe

Lực cản có thể làm giảm đáng kể hiệu suất nhiên liệu của xe. Ở khoảng tốc độ từ 65-75 mph (105 – 120 km/h), EPA ước tính loại bỏ chúng ra khỏi nóc xe có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 25%.

Tắt động cơ khi dừng xe

Để động cơ ở chế độ “nhàn rỗi” trong thời gian quá lâu không những gây bất tiện mà còn tốn xăng. Cứ mỗi giờ động cơ ở tình trạng này, một chiếc xe có thể tiêu tốn từ 1,9 – 3,8L nhiên liệu. Vì vậy, trong những trường hợp như đợi xe, chờ đèn đỏ bị “kẹt” hay tắc đường không di chuyển được, tốt nhất, tài xế nên tắt hẳn động cơ.

Chăm chỉ bảo dưỡng

Đối với nhiều người, bảo dưỡng định kỳ là một công việc ít khi được chú trọng với lý do chính là không có thời gian, nhưng đây lại là một thói quen vô cùng tai hại. Duy trì động cơ và các hệ thống khí thải trong tình trạng tốt có thể tăng hiệu suất nhiên liệu trung bình khoảng 4%. Thậm chí, EPA cho rằng sửa chữa một lỗi lớn như bộ cảm biến oxy (vấn đề thường gặp ở những chiếc xe cũ) sẽ giúp tiết kiệm xăng tới 40%.

Giữ lốp xe đủ áp suất

Áp suất lốp thích hợp không những là yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Bơm lốp đủ căng có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu khoảng 3,3%. Mức áp suất tối tối ưu có thể được dán ở cửa sổ bên phía tài xế, ngăn chứa đồ hay trong sách hướng dẫn.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Nếu thời tiết dễ chịu, mát mẻ, người dùng nên tắt điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Điều hòa không khí có thể tiêu tốn tới 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, trong những ngày hè nóng bức, hệ thống cũng có thể được bật nhưng các cửa sổ nên kéo xuống.


Theo An Nhiên/Sống Mới

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Bài viết mới

Xem theo Ngày


chuyển nhà | chuyển nhà giá rẻ | chuyển nhà hà nội | dịch vụ chuyển nhà | chuyển nhà bắc nam | cho thuê xe tải | chuyển nhà trọn gói | chuyển nhà trọn gói giá rẻ | chuyển văn phòng | chuyển văn phòng trọn gói |

Copyright © Nơi cung cấp thông tin mua bán của các salon khắp cả nước