Posted by : Thailan.net Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Một chiếc xe có thể làm mọi thứ, từ tự lái cho tới massage đá nóng cho chủ nhân! Trên thực tế, ngay khi những chiếc S-Class thế hệ mới ra đời, Mercedes-Benz đã khai tử một trong những thương hiệu quan trọng nhất của họ: Maybach. Việc cố gắng hồi sinh một thương hiệu sang trọng để rồi lại loại đi chỉ sau chưa đầy một thập kỉ rõ ràng là bước đi không mấy thuận lợi của hãng xe Đức. Tuy nhiên, khi những ngày cuối cùng của Maybach tới gần, nhiều người không khỏi kì vọng vào một sự lột xác của dòng S-Class với tư cách là mẫu sedan hạng sang đầu bảng và cũng là lâu đời nhất của Mercedes-Benz. Ngay từ những ngày đầu cho phép công chúng tiếp cận với xe mới, nhiều đại diện truyền thông của nhà sản xuất đã trích dẫn nhiều câu nói từ các nhân vật có tiếng tăm về việc trải nghiệm một chiếc S-Class có thể khiến bạn không muốn ngồi lên bất cứ một chiếc xe nào khác. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng việc ngồi bên trong S-Class 2014 sẽ … triệt tiêu hoàn toàn hứng thú với những chiếc xe khác - đối với bất kì ai. Điều đó có thực sự đúng ? Và nếu thế, thứ gì đã làm nên sự kì lạ như vậy? 


Trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại của mình, mỗi thế hệ S-Class
luôn là lá cờ đầu cho cả ngành công nghiệp xe về thiết kế, tính năng vận hành và công nghệ mới.

Cho dù thế nào, một điều chắc chắn rằng S-Class 2014 (W222) vẫn sẽ là chiếc xe quan trọng bậc nhất không chỉ đối với Mercedes-Benz mà cả với ngành công nghiệp xe hơi ra mắt trong một năm trở lại đây. Với tư cách là mẫu xe đặt ra những chuẩn mực mới trong thời gian dài đối với thị hiếu tiêu dùng, S-Class luôn được ưu ái những công nghệ, tính năng, thiết kế tiên tiên bậc nhất. Nói cách khác, đây là mẫu xe hội tụ những tinh hoa tuyệt vời nhất của Mercedes-Benz với một nhiệm vụ quan trọng: khuấy động cả sân chơi xe hơi toàn cầu sao cho xứng đáng với vị thế đẳng cấp đặc biệt "Sonderklasse" (Special Class).



Cùng làm quen với những tính năng mới trên S-Class 2014.

Hiểu đúng về S-Class: trách nhiệm của kẻ dẫn đường!
Dù phải tới đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, Mercedes-Benz mới chọn ký tự S cho dòng xe sang bậc nhất của mình nhưng thực tế, "gen" của mẫu xe này đã có mặt từ 1954 trên những chiếc Ponton W180. Sau nhiều năm phát triển, S-Class không chỉ là hình ảnh thể hiện mạnh mẽ nhất của thương hiệu Mercedes-Benz mà còn là lời tái khẳng định của hãng về việc "không thứ gì trên thế giới - dù ở mức giá nào - có thể đem lại những trải nghiệm như chiếc xe này". Trên thực tế, nhìn thoáng qua thị trường, có thể nói rằng cụm từ “dẫn đầu phân khúc” không áp dụng trên mẫu xe nào hợp lý được hơn chiếc sedan hạng sang cỡ lớn của Mercedes-Benz. Với lịch sử có mặt hơn 60 năm và danh tiếng xây dựng dựa trên sự tinh tuý và tiện nghi, hầu như hiếm có mẫu xe nào có thể vượt qua S-Class một cách toàn diện. Chính vì thế, việc cho ra mắt một mẫu S-Class hoàn toàn mới cũng đồng nghĩa với việc Mercedes-Benz phải đảm bảo được bốn tiêu chí chính của chiếc xe bao gồm thiết kế, tính năng kĩ thuật, tính năng an toàn và tiện nghi không chỉ bắt kịp được với xu thế hiện đại mà còn phải đủ để duy trì vị trí dẫn đầu trong nhiều năm tới đây. Điều đó đặt ra không ít những thách thức đầy cam go mà nhiều trong số chúng được mô tả là "chưa hề có tiền lệ".



Trong suốt lịch sử tồn tại của mình, S-Class luôn là lá cờ đầu
đặt ra những chuẩn mực mới về tính năng cho các dòng xe khác.


So với những đối thủ khác trên thị trường vào lúc này, S500L 2014 có lợi thế lớn về sức trẻ khi vừa khởi đầu một chu kì sản phẩm hoàn toàn mới. Điều này sẽ không quá khó nhận ra bất kể bạn nhìn nhận S500 ở khía cạnh nào: từ động cơ, công nghệ an toàn, tính năng tiện nghị, thiết bị điện tử... Thậm chí, với mức giá bán khá tốt, S500L và đặc biệt là đàn em S400 đang tạo ra sức ép không hề nhỏ với các đối thủ - đặc biệt là khi mẫu xe này được Mercedes-Benz lắp ráp hoàn toàn trong nước. Tuy nhiên, liệu việc lắp ráp trong nước có tạo ra điểm yếu cho một mẫu xe hạng sang?


Tại Việt Nam, Mercedes-Benz hiện đang cung cấp
hai phiên bản S-Class 2014 gồm S500 L và S400 L.

Thực tế, việc nghi ngại của người dùng đối với các dòng xe lắp ráp trong nước từ trước tới nay không hẳn là vô lý. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào vấn đề, chúng ta cần hiểu rõ tại sao một hãng xe Đức với tiêu chuẩn khá khắt khe về chất lượng cũng như lịch sử lâu đời lại đưa mẫu sedan đầu bảng của mình tới lắp tại một quốc gia châu Á nhỏ bé như Việt Nam. Khi Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố sẽ lắp ráp chiếc S-class tại Việt Nam cách đây vài năm, động thái này đã khiến các đối thủ phải ngỡ ngàng. Tuy nhiên, các đối thủ đã phải giật mình khi giá của những chiếc S-Class đầu tiên xuất xưởng được công bố. Ngay từ tháng 10/2013, MBV công bố chiếc S500L với giá bán 4,64 tỷ VNĐ, thấp hơn phiên bản nhập khẩu (5,89 tỷ VNĐ) một cách đáng kể.


Với mức giá bán lẻ hiện tại ở mức 4,699 tỷ VNĐ, S500 L đang có ưu thế rất lớn trước các đối thủ.
Chỉ sau đó ít lâu, chiếc S-class tiếp theo xuất xưởng là chiếc S400L với giá bán thực sự gây sốc: chỉ 3,48 tỷ VNĐ. Như thế, cho dù là những chiếc xe sang, ưu thế về giá quả là điều khó có thể xem thường - đặc biệt là với thị trường "ăn chắc, mặc bền" như Việt Nam. Thêm vào đó, việc lắp ráp trực tiếp sẽ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho việc bổ sung tuỳ chọn, nâng cấp xe khi cần (điều mà S500 L trong nửa đầu năm 2014 chính là minh chứng rất rõ nét với hàng loạt đợt nâng cấp nhỏ về tính năng một cách linh hoạt). Đứng ở góc độ người tiêu dùng, sự hiện diện của các nhà máy lắp ráp cũng đồng nghĩa với việc tìm kiếm phụ tùng thay thế và các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều - khắc phục một trong những điểm yếu cố hữu của các dòng xe sang châu Âu trước đây trong việc thay thế phụ tùng.


Phần lớn những chi tiết quan trọng trên S-Class 2014 vẫn được nhập khẩu từ Đức.

Quay trở lại với câu hỏi về vấn đề chất lượng, trả lời Otofun News, đại diện MBV cho biết; quá trình lắp ráp xe S-Class tại Việt Nam được bắt đầu vào ngày 9/9/2013 với hệ thống khung xe đầu tiên được đóng thử nghiệm, sau đó khung xe này tiếp tục thực hiện sơn nhúng tĩnh điện và từ tháng 11, chiếc xe được lắp ráp động cơ, các cơ cấu truyền động, hệ thống điện tử và khoang nội thất. Những linh kiện và bộ phận này được nhập khẩu trực tiếp từ Đức.



Mercedes-Benz là một trong số ít các nhà sản xuất từ trước tới nay
có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm lắp ráp trong nước.


Để có mặt tại các phòng trưng bày, mỗi chiếc xe phải đi qua 4 trạm kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn của Mercedes-Benz, bao gồm kiểm tra thân xe, kiểm tra chất lượng sơn, kiểm tra trong chuyền lắp ráp (kiểm tra gầm và động cơ, kiểm tra nội thất, kiểm tra xuất xưởng) và cuối cùng là kiểm tra tổng thể. Như thế, rõ ràng việc để xảy ra sự khác biệt trong chất lượng xuất xưởng giữa xe nhập và xe lắp ráp nội địa là điều rất khó xảy ra. Thêm vào đó, với những gì Mercedes-Benz đã chứng tỏ qua những chiếc E-Class trong vài năm trở lại đây, rõ ràng người dùng có căn cứ để tin vào chất lượng của S-Class mới. Khi đó, sự khác biệt giữa những chiếc xe nhập khẩu và lắp ráp sẽ chỉ còn là các tuỳ chọn và dĩ nhiên là... giá thành mà thôi.
 


Việc đưa vào lắp ráp trong nước tạo ưu thế đặc biệt cho S500 L mới
cũng như khắc phục được nhiều nhược điểm cố hữu trong quá trình sử dụng.


Một chiếc xe của nhiều "lần đầu tiên"!

Trong dải sản phẩm mới, S500 L là mẫu cao nhất mà Mercedes-Benz đưa ra tại thời điểm công bố. Chính vì thế, không có gì lạ khi nó sở hữu nhiều "cái đầu tiên" trong lịch sử S-Class nói riêng - hay thậm chí là của cả ngành xe hơi nói chung. Với tư cách sẽ là mẫu S-Class thông dụng nhất kể từ 2014, phiên bản này (cùng với biến thể S550 tại Mỹ) vẫn duy trì tuyệt vời đẳng cấp của thương hiệu.


Lần đầu tiên, S-Class được thiết kế từ "nguyên bản" là nền tảng trục cơ sở kéo dài. 
Ở phương diện sức mạnh, S500 sử dụng động cơ V8 dung tích 4,7L - lựa chọn vốn đã từng xuất hiện trên những mẫu xe cuối cùng xuất xưởng thuộc thế hệ trước đây. Điều mới mẻ nằm ở chỗ: trên S-Class 2014, động cơ này được cải tiến nhằm đem lại mức công suất tốt hơn: đạt mức 449 mã lực - tăng 21 mã lực so với trước đây. Trong khi đó, mô men xoắn cực đại vẫn được duy trì ở 700Nm không đổi. Trong khi đó, mẫu S550 cũng không còn sử dụng động cơ V8 5.5L nhưng động cơ 4,7L (4,66ccc) mới dù nhỏ hơn vẫn cho phép  mức hiệu suất vận hành vượt hơn 47 mã lực và 170Nm. Mạnh hơn, dung tích nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, còn gì hợp lý hơn thế?


Dù vẫn sử dụng động cơ giống với thế hệ trước, công nghệ hỗ trợ tăng cường
đã cho phép cải thiện sức mạnh cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu

Kết đôi với khối động cơ là hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC Plus. Tại một số thị trường, S500 sẽ sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh 4MATIC nhưng hiện phiên bản tại Việt Nam (cũng như mẫu trong thử nghiệm) chỉ sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau. Với những tay chơi xe, cơ chế dẫn động cầu sau có thể là điều thú vị nhưng chắc chắn sự hiện diện của hệ thống dẫn động bốn bánh sẽ giúp S500 trở nên đáng tin cậy hơn trong các tình huống vận hành. Một điểm đáng chú khác là thực tế phiên bản S500 L (dù với nguyên bản trục kéo dài) nhẹ hơn đàn anh đi trước 50kg – tức là chỉ còn 2.025 kg. Dù con số này mới nghe qua có vẻ không quá ấn tượng nhưng hãy thử hình dung lượng công nghệ mới, tính năng mới dồi dào cũng như những tiện nghi hoàn toàn mới nhằm phục vụ cho chủ xe mà Mercedes-Benz đã phải “nhồi nhét” bên trong sản phẩm của mình, bạn sẽ thấy việc cắt giảm trọng lượng trong khâu thiết kế ban đầu thực sự là điều đáng nể. Theo nhà sản xuất, đây là hệ quả của khung vỏ nhôm Hybrid cùng sự hiện diện của nhiều loại kim loại có trọng lượng nhẹ khác nhau tại vè lốp, cánh cửa, trần, nắp ca pô và cả cấu trúc triệt tiêu lực tác động ở phía trước xe - tất cả, đều là những thứ hiện diện lần đầu tiên trên dòng xe này!


Hệ thống đèn pha LED thông minh với nhiều
 chức năng hữu dụng - bao gồm cả tránh chói cho xe đối diện.


Bên cạnh động cơ và hộp số, toàn bộ hệ thống treo của S-Class mới cũng được nâng cấp đáng kể. Được gọi tên hệ thống kiểm soát thân xe chủ động (Active Body Control), cơ cấu thiết kế của nó gồm bốn lò xo giảm xóc và bốn thụt thuỷ lực có khả năng điều khiển chủ động lực theo yêu cầu nhờ máy tính trung tâm và phần mềm thông minh. Cùng với hệ thống phanh cỡ lớn 370mm cho bánh trước và 360mm cho bánh sau, Mercedes-Benz đã tạo ra một chiếc xe có độ ổn định và khả năng kiểm soát tốc độ tốt. Tính thông minh của xe cũng thể hiện ngay tại đây khi ngay lập tức nó sẽ triển khai má phanh vào vị trí sẵn sàng áp sát đĩa một khi người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga - điều sẽ cho phép lực phanh tối đa đạt được sớm nhất có thể một khi chân phanh được nhấn xuống. Hệ quả thực tế cho thấy sự hiệu quả của hệ thống  phanh trên S500 L có thể sánh ngang với một số mẫu AMG trước đây mà không cần tới đĩa phanh cỡ lớn cồng kềnh và nặng nề.

Sự thông minh trong vận hành của S-Class mới thể hiện
hiệu quả ngay cả ở hệ thống phanh cơ học.


Một điểm đáng chú ý khác là việc S500 L 2014 lần đầu tiên sử dụng thiết kế ngoại hình hoàn toàn mới của Mercedes-Benz. Tuy vẫn giữ nguyên lưới ca lăng phía trước rộng đặc trưng cùng biểu tượng ngôi sao ba cánh lừng lẫy, toàn bộ cụm đèn pha đều được thiết kế mới hoàn toàn. Từ 2014, toàn bộ xe của hãng sẽ đều sử dụng cụm đèn LED chạy ban ngày vuốt ngược lên phía trên - một đặc trưng mới. Chỉ cần một lần nhìn thấy thiết kế này rực sáng trong bóng đêm, gần như bạn sẽ không thể quên. Đáng chú ý, điều đặc biệt của thiết kế mới còn nằm ở chỗ bạn sẽ không thể tìm thấy bất cứ một bóng đèn sợi đốt hay xenon nào trên xe bởi đây là thế hệ xe đầu tiên sở hữu toàn bộ hệ thống đèn LED ở mọi vị trí (bao gồm 56 bóng LED trên các cụm đèn ngoại thất cùng hơn 300 bóng LED trong nội thất).


Mercedes-Benz đã thay thế hàng trăm bóng đèn trên thế hệ S-Class cũ
bằng LED trên phiên bản 2014 - một điều không mấy dễ dàng.

Trải nghiệm ghế "chủ tịch"
Một điều thú vị ít người biết nằm ở chỗ Mercedes thực chất đã khởi đầu quá trình thiết kế S-Class 2014 với phiên bản có trục cơ sở kéo dài. Nói cách khác, những phiên bản không “L” của dòng xe này thực chất sẽ bị rút ngắn lại - thay vì kéo dài ra như trước đây. Việc đi ngược lại với truyền thống này cũng là lần đầu tiên trong lịch sử S-Class của hãng xe Đức nhằm đám ứng cho việc chuyển dịch thị trường. Nếu như trước đây, S-Class bán ra tại Châu Âu và Mỹ (nơi các chủ xe thường tự lái là chính) thì giờ đây, sự hiện diện tại châu Á đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn (khu vực vốn chủ xe thường ngồi phía sau trên những chiếc S-Class). Như thế, liệu vị trí ghế "chủ tịch" của chiếc xe có gì đặc biệt? Nói cách khác, Mercedes-Benz đã "chiêu đãi" những khách VIP của mình món gì mới?


Bất kể với phiên bản nào, mục tiêu hàng đầu của mỗi chiếc S-Class là đảm bảo
cho người ngồi bên trong cảm giác  thoải mái và thư giãn nhất sau mỗi chuyến đi.



Nội thất - thứ luôn là ưu thế tuyệt đối với S-Class - tạo cho bạn một cảm giác đặc biệt dễ chịu ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Thiết kế designo - như có thể thấy trên S500 L - đem lại cảm giác tuyệt hảo từ vật liệu, kiểu dáng ghế lẫn sự êm ái một cách “đáng ngại”. Sự kết hợp của gỗ designo màu tro hoặc nâu bóng với da Nappa Exclusive đen hoặc xám đã nâng tầm sang trọng của xe lên một bậc - đặc biệt là khi tuỳ chọn này có mặt ở cả phiên bản S-Class "base". Thông qua chương trình Designo, khách hàng cũng sẽ có dải tuỳ chọn các thiết kế nội thất rộng hơn rất nhiều so với trước đây - một điều mà bất cứ vị chủ nhân của mẫu xe sang nào cũng mong muốn. Như thế, có thể nói rằng, tất những gì một người có thể trông đợi ở chiếc sedan hạng sang đều được S-Class đáp ứng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, do là phiên bản 5 chỗ, S500L tại Việt Nam chưa tạo ra được một không gian tập trung vào ghế VIP một cách tuyệt đối. Dù thế, không thể phủ nhận việc phần lớn các tiện ích điều khiển đều được tập trung vào đây và nhiều trong số đó không có ở các ghế còn lại - ví dụ như phần để chân phía trước hay tính năng làm mát ghế. Toàn bộ ghế của S500L cũng có thể được tuỳ chỉnh rất linh hoạt từ độ cao, lưng ghế, độ nghiêng, chiều dài mặt ghế, đệm đỡ lưng, đệm đỡ đùi, tựa đầu (tất cả đều là chỉnh điện). Với chức năng nhớ vị trí tích hợp sẵn và cơ chế phát tán mùi hương qua hệ thống điều hoà, dường như không gian xe luôn có thể được cá nhân hoá tới mức tối ưu - một điều rất quan trọng với những chủ xe biết cách tận hưởng cuộc sống.



So với thế hệ cũ cũng như các đối thủ khác, S-Class chuyển dần từ hướng cổ điển kiểu cách
sang hiện đại tiện nghi hơn - nhưng cũng không kém phần sang trọng và quý phái.


Đáng nể hơn cả, trong khi nhiều mẫu xe khác trên thị trường hiện nay chủ yếu chỉ cung cấp được tính năng sưởi cho vô lăng hay ghế, gần như toàn bộ các bề mặt trong nội thất mà hàng ngày có thể ai đó chạm đến đều được sưởi ấm chủ động - bao gồm cả ốp cửa, đệm kê tay trung tâm... và nhiều chi tiết khác. Nói cách khác, việc bước vào và sử dụng xe trong một ngày giá lạnh sẽ trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Thú vị hơn, những vị trí sưởi cũng được điều khiển qua hệ thống máy tính trung tâm của xe thay vì các nút bấm cơ học và nhờ vào sự cải tiến vượt bậc trong thiết kế, cảm giác hơi ấm từ S500 mới dễ chịu hơn hẳn bất cứ thứ gì khác trên thị trường hiện nay. Ngoài chức năng sưởi, riêng ghế của xe cũng được tích hợp khả năng làm mát với quạt gió thổi qua các lỗ thoát khí trên bề mặt da. Với thời tiết nóng ẩm của khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam, đó thực sự là một tính năng đầy giá trị!.

Bảng điều khiển hệ thống không khí và đầu đĩa của hàng ghế phía sau.


Sự sang trọng của một chiếc S-Class toát lên từ mọi tiểu tiết trên xe - những thứ
 được sản xuất và chăm chút cực kì tinh xảo.

Việc lựa chọn trang bị bộ điều khiển này là một điểm trừ
có nguy cơ tổn hại tới hình ảnh xe trong mắt các vị khách VIP.



Trong khi những tuỳ chọn công nghệ phong phú, không gian nội thất mang hơi hướng hiện đại là cốt lõi để tăng cường sự thoải mái cho hành khách so với thế hệ xe cũ, điều thực sự đưa S-Class 2014 trở thành mẫu xe hàng đầu cho hành khách chính là khả năng cách âm. Trong khi nhiều thương hiệu khác cố gắng phát triển công nghệ chặn âm chủ động (bằng sóng âm triệt tiêu) vốn gây nhiều tranh cãi, Mercedes-Benz đơn thuần tiếp cận mục đích của mình thông qua việc tận dụng thế mạnh "cơ khí nước Đức". Kết quả? họ đã tạo ra một kiệt tác cách âm trên xe mới hoàn toàn bằng những tính toán cơ học!. Vật liệu cách âm tốt hơn, thiết kế khí động học hiệu quả hơn, khung vỏ với thiết kế ưu việt hơn, các gioăng "chuẩn" hơn, có thể khẳng định rằng S-Class mới chặn các tạp âm khó chịu từ bên ngoài tốt hơn bất kì mẫu xe nào khác ngoài thị trường mà không cần tới một giải pháp "thông minh" nào. Với nhiều người, khả năng cách âm tốt đồng nghĩa với việc yên tĩnh tuyệt đối nhưng điều này thực tế lại không chính xác hoàn toàn. Trên S-Class mới, ngoài khả năng xử lý triệt để mọi rung động và tiếng vọng từ mặt đường lồi lõm, việc triệt tiêu tạp âm bên ngoài đã đem lại cảm giác thực sự thư thái - bất kể bạn đang cầm lái hay thư giãn ở hàng ghế phía sau. Sự êm ái, yên tĩnh của S-Class mới có thể sánh với Rolls-Royce Phantom trong phần lớn các tình huống vận hành. Trong khi đó, cảm giác phấn khích khi vít ga vẫn có thể cảm nhận được từ ghế lái trong khi âm thanh này lại hầu như không thể nghe thấy nếu ngồi ở hàng ghế phía sau - rất ấn tượng!

Mọi tiểu tiết nội thất trên S500 L 2014 đều được chăm chút tới mức tinh xảo.

Hệ thống phát tán mùi hương điều khiển điện tử
- nét tinh tế đầy quý phái trong thiết kế nội thất S500 L
.

Với gói Executive, người dùng sẽ có thêm cả bàn làm việc và một số tiện nghi tương tự như đang ngồi trên một chiếc chuyên cơ riêng khác. Tuy vậy, dù cho bạn chọn những tuỳ chọn nào, khoang sau của S-Class thực sự là một không gian làm việc, thư giãn di động cực kì tuyệt vời. Hệ thống treo với thiết kế hiệu quả đảm bảo cho bạn không say xe khi làm việc trên máy tính hay đọc một cuốn tiểu thuyết - một điều hiếm thấy trên các mẫu xe khác. Nếu có điều kiện, bạn có thể mua thêm gói tuỳ chọn Magic Body Control và gần như chiếc xe sẽ yên tĩnh như trên mặt đường phẳng bất chấp đang vượt qua địa hình đường nhựa gồ ghề hay các gờ giảm xóc.



Tủ lạnh - tiện nghi không thể thiếu của một mẫu xe sang.


Thay vì sử dụng một hệ thống giải trí chung như các mẫu xe “thường thường bậc trung”, mỗi ghế ngồi của S500 L sở hữu một màn hình LCD TFT cùng một ổ cứng (10GB) và nền tảng xử lý SoC (System-On-A-Chip) độc lập. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi người ngồi trên xe có thể làm bất cứ việc gì họ muốn mà không hề liên quan tới nhau. Bạn có thể kiểm tra email trong khi người ngồi bên cạnh đang thoải mái thưởng thức tập phim truyền hình mới nhất mà họ ưa thích. Với sự hiện diện của gói Executive, mỗi ghế sau còn có thể nghiêng góc 43,5 độ - cho phép người ngồi thoải mái hơn xem các chương trình nội dung khác nhau (từ tháng 6/2014 đây là trang bị mặc định của S500 L). Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận hệ thống 24 loa Burmester là một điểm cộng cho xe mới khi được trang bị mặc định. So với Harman Kardon trên những chiếc E-Class, Burmester thực sự là một bước tiến vượt bậc về chất lượng âm thanh. Vào lúc bạn đọc bài viết này, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã tích hợp thêm tính năng thu sóng TV với 25 kênh truyền hình trong nước cho hệ thống giải trí của xe - một bổ sung đáng hoan nghênh nhất là trong mùa World Cup 2014.


24 loa Burmester – thương hiệu nổi tiếng trong giới Audiophile
giờ là trang bị tiêu chuẩn trên Mercedes-Benz S500 2014 với tổng công suất 1.540 watt.

Một hướng đi đáng khen của Mercedes-Benz trong thiết kế nội thất mới nằm ở việc nỗ lực đơn giản hoá mọi tiện nghi điều khiển nhằm mở rộng không gian và giảm sự cầu kì đối với người sử dụng. Thay vì trang bị cơ chế điều khiển đầy đủ và tràn ngập các nút bấm, Mercedes-Benz lại tích hợp toàn bộ cơ chế vào một bộ điều khiển từ xa trên S500 L. Dù không thể phủ nhận đây là một bước đi khá hợp lý trong việc giải phóng không gian nhưng chính (3) bộ điều khiển cơ học chưa được chăm chút đủ độ sang là điểm trừ không thể  không nhắc tới - đặc biệt là trên một mẫu xe sang đang hướng tới môi trường hiện đại như thế. Sự thiếu sót này cũng vô tình vô hiệu hoá một trong những điểm mạnh nhất của hàng ghế VIP: sự tập trung trong việc điều khiển. Bản thân bộ điều khiển cơ cũng khiến nhiều tính năng thú vị trong hệ thống tiện nghi điện tử của xe trở nên mất đi rất nhiều giá trị sử dụng và kém tiện lợi hơn rất nhiều. Với bất kì vị khách hàng nào có đủ tiền sắm một chiếc S-Class cho sử dụng hàng ngày, việc hàng ngày phải thao tác với một bộ điều khiển với vật liệu tạo cảm giác "rẻ tiền" kiểu như thế chắc chắn sẽ khiến hình ảnh của chiếc xe suy giảm rất nhiều. Thêm một chút gỗ, một chút nhôm và một chút kính sapphire, có lẽ câu chuyện sẽ khác hơn!


Cùng với hệ thống tạo mùi hương, điều hoà tuần hoàn khí và chức năng Ion hoá,
chỉ cần mở hết các cửa che ánh sáng trên cửa sổ trời, bạn sẽ khoang lái thoáng đãng đến không ngờ.

Nhằm nhấn mạnh tới sự sang trọng, nhà sản xuất còn trang bị cho mỗi ghế sau hệ thống massage đá nóng với 14 điểm khí nén đặt bên trong đệm ghế. Nếu bạn nghĩ nó chỉ là vài điệu nhún nhảy của lớp đệm khí như trên các sản phẩm rẻ tiền thì bạn đã nhầm. Sự kết hợp khéo léo tính năng massage cùng hệ thống sưởi đã tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời - đặc biệt là trong những hành trình dài hơi. Dĩ nhiên, việc mô tả chính xác bằng lời sẽ là khó khăn nhưng nếu có điều kiện, bạn nên thử tính năng này một lần - dù chỉ là ở showroom - và để cảm nhận một cách chân thực nhất (Cảnh báo: hãy cẩn thận, bởi bạn có thể sẽ bị "nghiện" đấy!).


Chức năng massage của S500 L có nhiều chế độ khác nhau - bao gồm
cả thư giãn trên một quãng đường dài.



Cách bố trí nội thất khéo léo sẽ đem lại tầm nhìn rất thoáng và
bao quát toàn cảnh ngay cả khi bạn ngồi ở hàng ghế sau.

Nhìn một cách tổng thể, có thể nói Mercedes-Benz đã tạo ra một phiên bản S-Class hiện đại và kế thừa tốt truyền thống sẵn có. Tuy nhiên, đối với những khách hàng trung niên, tính năng công nghệ và những thiết kế hiện đại có thể là con dao hai lưỡi. Vậy các nhà thiết kế đã giải quyết bài toán này như thế nào với mẫu xe mới của họ?. Để cảm nhận được điều này, bạn hãy tự đặt mình vào chiếc ghế đặc biệt của xe và để đầu óc thư thái. Hãy cảm nhận không gian của xe, nơi dường như ẩn chứa thứ gì đó hết sức thân thuộc và đậm chất quý tộc mà nếu quá đi sâu vào tiểu tiết, bạn sẽ khó lòng thấy được. Sự yên tĩnh đến kì lạ, mùi hương đầy sự lịch lãm thoảng trong gió, tầm nhìn thoáng đãng với sự pha trộn khéo léo của các tông màu nội thất, những đường nét thiết kế gợi nhớ lại phong cách cổ điển quý phái của thập niên 50-60 thế kỉ trước với hộc gió tròn, đồng hồ cơ, vân gỗ, các nút điều khiển tròn... thực sự đem lại những cảm xúc thật hết sức đặc biệt. Sự hiện diện của vật liệu da thuộc, gỗ và những đường nét tinh xảo quanh rõ ràng luôn đem lại một cảm giác khá thú vị, vừa hiện đại tân thời nhưng cũng vừa cổ điển đúng chất như một chiếc “Mẹc S”.


Tính hiện đại trên S-Class 2014 được Mercedes-Benz
cân bằng một cách hài hoà nhờ những nét thiết kế hoài cổ và cực kì tinh tế.

Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng đó chính là các cơ chế an toàn của hàng ghế sau. Rõ ràng, khi người ngồi ở vị trí này có địa vị xã hội cao và đóng vai trò quan trọng, sự an toàn của họ phải là điều được đặt lên trên hết. Chính vì thế, ngoài những tính năng hỗ trợ chủ động vào lái xe, S-Class mới cũng tích hợp các công nghệ nằm bảo vệ người ngồi sau - điều hiếm thấy trên các mẫu xe khác - như PRE-SAFE. Với nhiều người, PRE-SAFE chỉ là một tính năng, nhưng thực tế đây là một nền tảng quan trọng cho hàng loại các công nghệ an toàn của Mercedes-Benz. Hệ thống PRE-SAFE được thiết kế làm cầu nối giữa các chức năng an toàn cơ bản (tránh việc va chạm) và hệ thống thứ cấp (bảo đảm an toàn cho người ngồi trong khi có tai nạn xảy ra). Hệ thống này được kích hoạt ở vận tốc trên 30km/giờ. Khi đó, nó sẽ theo dõi trạng thái động của xe (tốc độ, vòng quay bánh...), tác động của lái xe vào hệ thống lái, phanh và ga...cùng vô số cảm biến quanh xe để ra quyết định liệu việc tác động khẩn cấp có là cần thiết hay không. Khi có va chạm xảy ra, nó sẽ thực hiện hàng loạt các tác vụ cùng lúc như siết chặt dây an toàn, tối ưu hoá vị trí ngồi để giảm chấn thương. Nếu nguy cơ lật xe là khó tránh khỏi, PRE-SAFE cũng sẽ tự đóng toàn bộ cửa sổ cánh và cửa sổ trời để hạn chế trường hợp hành khách bị văng ra ngoài hoặc bị chấn thương do ngoại tố - điều thường thấy trong các vụ tai nạn nặng.  Khi kết hợp với những tính năng an toàn chủ động của xe, có thể nói rằng ghế sau một chiếc S-Class 2014 gần như là nơi an toàn nhất có thể khi di chuyển trên đường vào lúc này tại Việt Nam. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể lựa chọn các gói nâng cấp như PRE-SAFE Brake kèm chức năng bảo vệ người đi bộ, PRE-SAFE Rear... để mở rộng các tính năng cho hệ thống này.


Với S-Class 2014, Mercedes-Benz dường như tham vọng
 dẫn trước các đối thủ đồng hương ít nhất là vài năm về cả thiết kế lẫn công nghệ.


Ngồi sau, đã tuyệt, nhưng ngồi trước... hình như còn tuyệt vời hơn?
Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng S-Class 2014 là một định nghĩa hoàn toàn mới cho thứ gọi là cảm giác lái ở một mẫu xe cỡ lớn khi tiếp xúc với mẫu xe mới của Mercedes-Benz. Để mô tả điều này, có lẽ chỉ có một từ duy nhất: tuyệt vời. Trong chiều đi của chuyến hành trình thử nghiệm, việc lái xe hoàn toàn do người của Mercedes-Benz đảm nhận. Tuy nhiên, khi ngồi vào ghế lái của chiếc xe ở chiều về, những tuyệt vời của hệ thống lái và các tiện nghi hỗ trợ dường như lại biến S500L thành một chiếc xe hoàn toàn khác lạ. Nói một cách hài hước, có lẽ với thế hệ S mới, nhà sản xuất đã tính tới việc: "điều gì sẽ xảy ra khi vị chủ tịch bỗng dưng ...  muốn ngồi ghế lái?". Đằng sau chiếc vô lăng hai chấu đậm chất cổ điển của S500 L - là cả một cỗ máy tinh vi và cực kì hiện đại, hứa hẹn đem lại nhiều cảm hứng.


Nếu ai đó nghĩ rằng cầm lái một chiếc S-Class là điều đáng thẹn...
 Hãy nghĩ lại với S500 L 2014!

Với công suất 449 mã lực và mô men xoắn lên tới 700Nm, trọng lượng nhẹ và lốp bản rộng, xe có thể đạt tới tốc độ trung bình của đường cao tốc chỉ chưa tới 5 giây. Sự hiện diện của hệ thống dẫn động cầu sau cũng đem lại nhiều thú vị cho một chiếc xe khi người lái cần tới cảm hứng thể thao - điều mà bất cứ tay chơi xe kinh nghiệm nào cũng mong muốn. Mỗi cú nhấn ga sâu, bạn sẽ cảm nhận động cơ của xe dường như bùng nổ với cú rung nhẹ theo phương ngang rất đặc trưng của những dòng xe được trang máy V8 hiệu suất cao, mục tiêu đáp ứng sự sang trọng của S-Class đã khiến mẫu xe này có phần yếu thế hơn trong việc thể hiện cảm giác lái. Đôi khi, có thể bạn sẽ ước gì hộp số 7G-Tronic Plus "nhanh tay" hơn chút nữa trong việc điều chuyển sức mạnh khổng lồ tới bánh xe (trong thử nghiệm thực tế của tác giả bài viết, mẫu S500 L sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau với tỉ lệ phân bổ trọng lượng  52:48 trước - sau). Bên cạnh đó, việc chưa có tuỳ chọn hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC cho thị trường Việt Nam cũng khiến xe của Mercedes-Benz tạm thua kém 1 số đối thủ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.


Hiện tại, S500 L chỉ có phiên bản dẫn động cầu sau nhưng phiên bản dẫn động bốn bánh
 4MATIC chắc chắn sẽ sớm có mặt.

Bên cạnh đó, hệ thống tay lái kết hợp cơ - điện của S500 thực tế đem lại cảm giác rất tuyệt - bất chấp thực tế nó đang điều hướng một chiếc xe đồ sộ với trọng lượng trên 2 tấn. Nó đủ nhạy để người lái có thể kiểm soát chính xác được điểm đặt bánh cũng như xoay sở linh hoạt trong các tình huống khó. Trong khi đó, với tốc độ càng cao, lực tay lái sẽ càng đầm hơn nhằm đảm bảo cảm giác làm chủ xe được nguyên vẹn. Cũng trên vô lăng, Mercedes-Benz đã tích hợp thêm lẫy chuyển số cho phép điều khiển hộp số tự động 7 cấp theo ý muốn. Với những tay lái giàu kinh nghiệm đam mê cảm giác lái, đây là một món quà tuyệt vời - đặc biệt là trên một chiếc S mới vốn tối ưu về vận hành theo hướng thể thao hơn rất nhiều. Theo một số nguồn tin, trong năm 2015, Mercedes-Benz sẽ ra mắt hộp số mới với 9 cấp dành cho một số phiên bản S-Class nhất định. 


Toàn bộ cụm đồng hồ trung tâm là một màn hình có độ nét cao và góc nhìn tuyệt vời
 - kể cả trong thời tiết nắng to hay từ phía ghế phụ.


Là một chiếc xe cồng kềnh, không có gì lạ khi điều đầu tiên nhiều người nghĩ tới là "ngại" xoay xở với S500L trong phố. Với sự hỗ trợ của công nghệ, điều này lại trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Theo Mercedes-Benz, S-Class tại Việt Nam hiện cũng đã có gói tuỳ chọn ACTIVE PARKING ASSIST cho phép xe hỗ trợ đỗ vào vị trí "chuẩn" như ven đường hay hầm gửi xe hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, điều đặc biệt lại nằm ở chỗ nếu bạn đã đưa xe vào vị trí đỗ bằng tính năng này, xe có thể... tự động chạy ra mà không cần thao tác từ tài xế nhờ khả năng nhớ thao tác khá thú vị - một điểm cộng so với các tính năng tương tự trên những dòng xe khác.
 

Ngay cả trong điều kiện trời tối hẳn, S500 L vẫn có thể giúp bạn
 quan sát xung quanh xe một cách rất rõ ràng.

Ngay cả khi phải tự thao tác bằng tay, hệ thống máy quay độ phân giải cao với khả năng cung cấp góc nhìn 360 độ trên S500 L cũng đem lại những trải nghiệm thú vị. Nói không quá lời, đây là hệ thống máy quay đầu tiên có thể giúp bạn thao tác một cách cực kì tự tin ngay cả khi không cần nhìn trực tiếp ra bên ngoài. Sự vượt trội trong quy trình ghép, xử lý hình ảnh kết hợp với màn hình hiển thị rộng ở độ phân giải cao khi đi cùng hệ thống lái, phanh chính xác khiến cho việc điều khiển một chiếc xe cồng kềnh cũng trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.


S500 L thực tế có thể "nhìn" thế giới xung quanh dưới dạng 3D nhờ các máy quay Stereo.
Vậy còn tiện nghi cho ghế lái thì sao? Vị trí này cũng là nơi S500L thể hiện sự cách tân hiện đại khi toàn bộ phần đồng hồ táp lô trung tâm cũng được Mercedes-Benz loại bỏ hoàn toàn mọi thiết kế truyền thống. Không kim, không số, không nút bấm. Toàn bộ khu vực này được chuyển thành hai màn hình độ phân giải cao với kích thước 12,3 inch mỗi bên cho phép hiển thị gần như mọi thứ mà một người sở hữu xe có thể nghĩ tới. Trong khi màn hình bên trái đảm nhận nhiệm vụ như đồng hồ công tơ mét truyền thống và nhiều tính năng hỗ trợ lái, màn hình bên phải chủ yếu phục vụ các chức năng tiện nghi, giải trí với giao diện COMAND quen thuộc của Mercedes-Benz.


Toàn bộ các tính năng điều chỉnh cơ chế vận hành xe đều được tập trung ở yên ngựa trung tâm.
Một món quà dành cho người lái xe tận tụy!
Nếu đã từng có lái xe riêng, bất cứ ai cũng sẽ hiểu được sự khó khăn, vất vả của vị trí này trong công việc hàng ngày. Điều khiển một chiếc xe cỡ lớn như S500L trong giao thông phức tạp tại Việt Nam là một điều không dễ dàng - đặc biệt là khi phải chú tâm chăm sóc cho ông chủ ngồi phía sau. Đôi khi, chỉ một câu hỏi vu vơ từ "sếp" cũng có thể khiến lái xe mất tập trung và có thể dẫn tới nhiều nguy cơ khó lường. Mercedes-Benz đã "giải" bài toán này như thế nào? Ghế trước của xe cũng có phần kê đầu tích hợp chức năng NECK-PRO để hạn chế tối đa chấn thương cổ - điều không chỉ bảo vệ lái xe mà còn đảm bảo họ luôn an toàn để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát.


Một lời khuyên dành cho các lái xe: hãy "dụ" ông chủ mua S500 L mới
để công việc hàng ngày của bạn trở nên thoải mái hơn bao giờ hết!

Ngoài ra, phần lớn các tính năng cơ bản của một chiếc xe hơi đều được nâng cấp đáng kể với các công nghệ hỗ trợ thông minh trên phiên bản S-Class. Chúng ta có thể điểm tới hệ thống Stop&Go, hệ thống đèn pha thông minh (Intelligent Light System) và kiểm soát hành trình kèm chức năng phanh tự động thông qua cảm biến radar. Trong đó, hệ thống đèn thông minh sẽ đảm bảo các lái xe ngược chiều không bị loá mắt do ánh đèn nhưng vẫn đảm bảo đủ chiếu sáng toàn bộ vật cản phía trước. Việc giảm nhẹ sự căng thẳng trong suốt hành trình sẽ giúp lái xe ít bị stress và hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy đến cũng như kéo dài các chặng hành trình hơn nữa.



Gần như mọi thành phần trên S-Class mới đều được
kết nối và điều khiển bởi máy tính trung tâm và một vài cảm biến nào đó!

Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng bổ sung thêm một loạt các hệ thống hỗ trợ nhằm đảm bảo tối đa an toàn như Cross-Traffic Assist cho phép tự phanh khi xe nhận thấy có người qua đường hoặc khách bộ hành hay hệ thống nhìn đêm Night View Assist Plus kết hợp tính năng đánh dấu động vật hoặc người đi bộ trên màn hình trung tâm. Khi phát hiện có người đi bộ phía trước, hệ thống này cũng sẽ phát ra cảnh báo chủ động bằng ánh sáng (chức năng Spotlight) để họ biết xe của bạn đang chạy tới. Tính năng này hiện đã được trang bị mặc định trên S500 tại Việt Nam và thử nghiệm thực tế cho thấy nó cực kì hữu ích – đặc biệt là trên các con phố đông đúc và không đủ ánh sáng cần thiết. Hệ thống nhận diện cũng đủ thông minh để phân biệt giữa các loại thú và con người. Đây là điều tưởng như vô nghĩa nhưng lại rất quan trọng. Hãy thử hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rọi pha vào mắt một chú trâu hay thú rừng nào đó đang lượn lờ giữa đường?



Trong triết lý thiết kế của S-Class mới, dường như mọi khái niệm đều bắt đầu từ "An Toàn".
Hiển nhiên, mọi sự chuẩn bị dù cẩn thận tới đâu đều không thể đạt tới ngưỡng an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, một khi có va chạm xảy ra, xe cũng sẽ có những động thái phản ứng ban đầu cực kì quan trọng - thứ mà những tài xế trong tình huống hoảng loạn sẽ khó lòng thực hiện thuần thục. Trước tiên, động cơ của xe sẽ bị ngắt hoàn toàn, thậm chí là cắt và khoá kín đường dẫn xăng. Tiếp theo, toàn bộ các hệ thống chiếu sáng trên xe sẽ tự động bật để hạn chế tình huống va chạm tiếp theo đồng thời thuận tiện cho việc cứu hộ. Nếu được kết nối với điện thoại di động, cơ chế COMAND Online có thể tự động gọi tới dịch vụ khẩn cấp của Mercedes-Benz để được trợ giúp đồng thời toàn bộ dữ liệu GPS về vị trí và tình trạng của xe đều được gửi tới hãng. Những động thái đơn giản này đôi khi có thể hữu ích và đáng giá hơn nhận định của mọi người!.



Thử nghiệm tính năng nhìn đêm của S500 L 2014 do Otofun News thực hiện
trong đường rừng hoàn toàn tối cho hiệu quả đáng kinh ngạc.

S-Class: sẽ còn có gì trong thời gian tới?
Nếu dùng một từ để mô tả sự khác biệt của S-Class 2014 với các thế hệ trước, đó sẽ là: công nghệ. Ngay cả khi nhìn lại hàng chục năm phát triển, dòng xe này luôn sở hữu những phát kiến mới nhất của ngành công nghiệp xe thế giới. Những phiên bản S-Class trước đây đã mang tới cho chúng ta phanh ABS, hệ thống siết dây an toàn, túi khí, cảm biến lùi và thậm chí là cả cân bằng thân xe điện tử. Chính vì thế, không có gì lạ khi S-Class mới sở hữu những thứ chưa từng hiện diện trên nhiều dòng xe khác. Thậm chí nhiều tới mức hiếm có nhóm thử nghiệm nào trên toàn cầu có điều kiện kiểm nghiệm toàn bộ chỉ trong một sớm một chiều. Những tính năng - vốn chủ yếu tập trung vào tiện nghi và đảm bảo an toàn cho hành khách - đã biến S-Class mới một lần nữa trở thành điểm hội tụ công nghệ và là chuẩn mực cho xe hơi.Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là khi mới ra mắt những chiếc xe này sẽ chưa có đầy đủ mọi tính năng như thiết kế - dĩ nhiên là bởi những lý do nhất định.

Do phần lớn nút điều khiển đều tích hợp vào bộ điều khiển từ xa, khoang sau
của S500 thoáng đãng và gọn gàng hơn trước đây - nhưng không hề thiếu đi sự tiện nghi.


Thực tế, kể từ khi ra mắt, Mercedes-Benz đã tiến hành nâng cấp tính năng cho xe khác nhiều lần. Với tần suất của những món mới được cập nhật theo hướng này, chỉ trong vòng S Class chắc chắn sẽ sớm có đầy đủ những thứ mà một chiếc xe sang ở đẳng cấp của nó nên được trang bị từ đầu. Tuy nhiên, sự thiếu hụt một số tính năng nền tảng quan trọng có thể khiến nhiều người dùng kém hài lòng - kể cả khi họ mua được chiếc xe với mức giá cạnh tranh. 

Một trong những tính năng như vậy của S500 L 2014 chính là hệ thống Distronic Plus. Nói một cách dễ hiểu nhất, đây là tính năng kiểm soát hành trình thông minh với khả năng thích ứng và kiểm soát trạng thái giao thông phía trước (600 mét) cho lái xe. Nếu như kiểm soát hành trình với radar đã bắt đầu phổ biến trên các dòng xe phổ thông (cho phép hệ thống tự động phanh - khi đang di chuyển trong chế độ hành trình ổn định - khi phát hiện có vật cản phía trước) thì Distronic Plus nâng toàn bộ lên một tầm cao mới khi có khoảng quan sát rộng lớn với vô số các radar kết hợp cùng hệ thống Stop&Go Pilot. Khi kết hợp với nhau, hệ thống này sẽ đem lại một chuyến hành trình thoải mái và an toàn hơn rất nhiều - kể cả khi bạn là người trực tiếp cầm lái. Với những cung đường đẹp, việc bật Distronic Plus, kích hoạt chức năng giữ làn (Lane Assist), bạn coi như có thể đặt một chân vào thế giới xe tự hành rồi đó.



Nguyên tắc vận hành của DISTRONIC PLUS và PRE-SAFE Brake.

Trong điều kiện giao thông thực tế, công nghệ này của Mercedes tỏ ra khá thú vị. Dù việc bám làn có thể đôi lúc khó khăn do đặc thù đường sá trong nước nhưng những tính năng an toàn là vô giá. Mặc dù các hãng xe sang đều có các giải pháp kiểm soát hành trình của họ nhưng tất cả đều có một điểm chung: sự thiếu hụt trí thông minh nhân tạo để xử lý những tình huống có đôi chút khác biệt với tính toán lý thuyết - thứ dường như là “đặc sản” đối với giao thông Việt Nam và đã được Mercedes-Benz xử lý rất hợp lý nhờ sức mạnh công nghệ mới. Nói một cách thực tế hơn, mỗi khi lái xe nhìn thấy một chiếc xe rời khỏi làn để nhường đường, người lái xe thật hiếm khi đạp phanh thật lực rồi tăng tốc trở lại - tình huống mà các hệ thống kiểm soát hành trình thông minh thường bị rơi vào. Bên cạnh đó, vượt xe khác cũng không phải đồng nghĩa với việc bạn phải chuyển làn rồi mới từ từ tăng tốc. Nếu là một lái xe có kinh nghiệm, bạn hẳn hiểu rõ các tình huống kiểu này.

Chính vì thế, nếu so sánh với các đối thủ, không thể phủ nhận giải pháp mới nhất của Mercedes-Benz có nhiều ưu điểm vượt hơn. Nếu may mắn đi những hành trình với đường đẹp, S500 có thể cho phép bạn di chuyển hàng trăm km mà không cần phải chạm tới bàn đạp ga hay thậm chí là vô lăng. Xe sẽ không chỉ phản ứng với những phương tiện phía trước mặt mà còn ở cả làn đối diện và song song. Nếu người lái nhỡ có gà gật trên tay lái và chạy chệch làn, hệ thống  sẽ tự động phanh bánh ngoài để đưa xe trở lại và tránh các va chạm - một điều thực sự hữu ích.



S-Class 2014 có thể xem là kiệt tác công nghệ của Mercedes-Benz.


Những thú vị trong công nghệ hỗ trợ di chuyển của S500 không dừng lại ở đó. Di chuyển vào phố nhỏ với một mẫu sedan đồ sộ như S-Class nói chung, việc xoay sở di chuyển đảm bảo cho nó không bị xước xát hay va chạm thực sự là một thử thách ngay cả với những tay lái cứng cỏi nhất. Ở tình huống này, có lẽ không một hệ thống hỗ trợ nào vượt lên được S-Class 2014 - ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Xe có thể bám đuôi phương tiện phía trước (tới 60km/giờ) kể cả khi không có vạch kẻ đường - và dĩ nhiên có đầy đủ các tính năng của Distronic Plus như đã mô tả ở trên. Ngay cả khi dừng hoàn toàn (đèn đỏ hoặc có người qua đường), lái xe vẫn có thể kích hoạt lại chức năng này chỉ với một cú nhấn nhẹ vào bàn đạp ga. Chỉ cần một ngày trải nghiệm tính năng này trên những cung đường tắc cứng đầy bụi bặm vào giờ cao điểm, có lẽ bạn sẽ chẳng muốn lái một chiếc xe nào khác trong phố nữa - đặc biệt là khi được thoải mái thư giãn với hệ thống massage đá nóng bên trong khoang lái sang trọng của xe. 


Tư liệu về nguyên tắc vận hành của Magic Body Control - tính năng sẽ có mặt
trên S-Class trong nước vào 2015 dưới dạng tuỳ chọn.



Có thể, bạn thấy rằng Distronic Plus và kể cả Magic Body Control đều thực sự rất tuyệt. Điều đó đúng! Và những gì được mô tả trên đây hoàn toàn là thực tế. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là việc cả hai tính năng này đều KHÔNG được trang bị trên S500 L vào thời điểm hiện tại. Đây là một điểm tụt lùi rất lớn với một mẫu xe sang như thế này. Trả lời phỏng vấn của Otofun News, đại diện của Mercedes-Benz cho biết lý do nằm ở chỗ tần số sóng của radar phục vụ cho Distronic Plus (một phần trong Magic Body Control) bị trùng với tần số sóng đã bị trưng dụng trước tại Việt Nam. Điều này khiến cho việc tích hợp lên xe là bất khả thi. Tuy nhiên, hãng xe Đức hiện đang nỗ lực hết mức để tìm ra giải pháp và "hé lộ" ngay trong năm 2015, S-Class sẽ được bổ sung đầy đủ tính năng này. Khi đó, khách hàng có thể bổ sung Magic Body Control với mức giá khoảng 8.500 USD (tại nước ngoài). Và hãy tin chắc rằng, cùng với DISTRONIC Plus, đó có lẽ là khoản đầu tư vào tuỳ chọn đáng giá nhất trên một chiếc xe sang từ trước tới nay!



Dù đã khá hoàn thiện nhưng S500L vẫn chưa phải là một chiếc S-Class 2014 hoàn hảo
- ít nhất là tới khi Mercedes-Benz bổ sung đủ những tính năng đỉnh của họ.


Một chiếc xe hàng đầu trong phân khúc... vào lúc này.
Bất kể bạn có phải là fan hâm mộ của thương hiệu ngôi sao ba cánh hay không, khó lòng có thể phủ nhận S500 L 2014 là một phiên bản nâng cấp thành công cho thương hiệu S-Class. Nhìn ở góc độ tổng thể, những trải nghiệm tuyệt hảo, khả năng cách âm tuyệt vời “S” với những tính năng chưa từng có trên S500 thực sự đã không làm hổ danh mẫu sedan làm nên tên tuổi Mercedes-Benz. Ở phiên bản 2014, việc bổ sung thêm chất mạnh mẽ cho chiếc xe cùng những cách tân vượt trội về công nghệ đã tạo ra một chiếc S500 hấp dẫn ngay cả khi bạn là người ưa thích tự chủ - cầm lái không chỉ chiếc xe mà ngay cả sự nghiệp và cuộc sống của chính mình. Chỉ cần thử cầm lái trong phố một lần, bạn sẽ thấy chiếc xe đã vạch rất rõ ranh giới giữa bạn và "phần còn lại của thế giới". Bạn cảm thấy rõ sự riêng tư trong cuộc sống ồn ào - thậm chí là có phần lộn xộn đang diễn ra quanh mình, bạn cảm thấy được bảo vệ an toàn và thậm chí là ấm cúng trong không gian riêng của mình. Trong khi đó, bước nhảy vọt về công nghệ và tiện ích khoang lái có thể khiến bất kể người dùng nào phải choáng ngợp - đặc biệt là sau mỗi phiên bản cập nhật mới. Dù cho toàn bộ tài liệu sử dụng đều được tích hợp trong hệ thống máy tính của S500 L và cho phép tra cứu ngay trên màn hình của xe nhưng để đọc hết làm chủ toàn bộ chúng, bạn có thể sẽ mất đứt hàng tuần!



Có thể nói, với S500 L 2014, Mercedes-Benz đã tạo ra một mẫu xe thực sự đẳng cấp cả bên trong lẫn bên ngoài và là một đại diện kế thừa xứng đáng truyền thống mẫu xe sang biểu tượng sao ba cánh. Điều này có thể là tốt, hay xấu tuỳ theo ý kiến cá nhân của từng người. Ngay trên thế hệ xe mới, Mercedes-Benz dù đã cải tiến rất nhiều cho vị trí ghế lái, hãng vẫn không khỏi khiến người ngồi sau vô lăng đôi khi phải chạy lòng - dù cho họ là người chủ đích thực của chiếc xe. Điều này là khó chấp nhận khi thực tế rất nhiều người mua những chiếc S-Class để tự sử dụng trong cuộc sốn ghàng ngày. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận việc Mercedes-Benz Việt Nam vẫn còn khá nhiều rào cản để có thể cung cấp một chiếc sedan hạng sang này với đầy đủ những tiện nghi, tính năng mà nó cần phải có để khẳng định đẳng cấp trước người tiêu dùng Việt Nam - một điều mà họ đã và đang nỗ lực giải quyết từng ngày. Tuy nhiên, bất kể thế nào, cũng cần phải khẳng định rằng vào thời điểm bạn đọc bài viết này, trừ khi là fan ruột của một thương hiệu khác, chắc chắn sẽ chẳng có lý do gì để bạn chọn mua một chiếc xe sang nào khác - ít nhất là cho tới khi những thế hệ mới hoàn toàn của các dòng xe này được tung ra. Thương hiệu mạnh châu Âu, nền tảng công nghệ hiện đại nhất, vị trí cao trong thang đẳng cấp, mức giá với ưu thế lớn trước các đối thủ... - tất cả đã tạo ra một lựa chọn hàng đầu trong cuộc chiến xe sang hiện nay: Mercedes-Benz S500 L!

Cập nhật:
 Vào đầu tháng 6 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố một số tính năng nâng cấp mới cho S500 L của mình. Chúng bao gồm:
- Tuỳ chọn ngả 43,5 độ với đệm đỡ bắp chân cho ghế "VIP" đã được trang bị mặc định.
- Ghế lái phụ có thể được đẩy ra phía trước, gỡ tựa đầu và phối hợp với ghế "VIP" để thành một chiếc giường hoàn chỉnh.
- Hệ thống phím điều khiển giữa hai ghế trước đã được chuyển thành dạng touchpad cảm ứng (đa điểm) với khả năng nhận diện thao tác (người dùng có thể nhập kí tự hay số trực tiếp tương tự như viết lên màn hình điện thoại thông minh).
- Màn hình SPLITVIEW giờ đây có thể hiển thị song song hai nội dung khác nhau (ví dụ như bản đồ GPS và chiếu phim cùng lúc).
- Bộ thu sóng TV với 25 kênh truyền hình Việt Nam tích hợp mặc định.
- Máy quay 360 độ quanh xe đã trở thành trang bị mặc định thay vì tuỳ chọn.



Hình ảnh: Bình X-Five & Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Chúng tôi xin chân thành cám ơn MBV và Mercedes Ngôi Sao đã hỗ trợ hoàn thành bài viết này!

Theo otofun

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Bài viết mới

Xem theo Ngày


chuyển nhà | chuyển nhà giá rẻ | chuyển nhà hà nội | dịch vụ chuyển nhà | chuyển nhà bắc nam | cho thuê xe tải | chuyển nhà trọn gói | chuyển nhà trọn gói giá rẻ | chuyển văn phòng | chuyển văn phòng trọn gói |

Copyright © Nơi cung cấp thông tin mua bán của các salon khắp cả nước